เคยมั้ยครับที่ขับรถไปบางพื้นที่แล้วไปเห็นป้ายสัญญาณจราจรที่ไม่คุ้นตา หรือไม่เคยเห็นมาก่อน

SHARE
แถมไม่มีออกในข้อสอบใบขับขี่ด้วย ไปดูกันเลยครับว่ามีป้ายอะไรบ้าง ? กับ 6 ป้ายจราจรหน้าตาแปลกๆ ที่ควรรู้จัก



1. ป้ายง่วง จอดพัก
มีป้ายแบบนี้เพื่อเตือนด้วยหรือ? บางจังหวัดที่มีถนนราบยาวๆ ขณะเดินทางไกล คนขับอาจจะเพลินหลับในได้ ในเส้นทางที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งทางหลวงก็จะใช้ป้ายนี้ติดเพื่อเตือนใจไว้ให้คนขับได้ประเมินร่างกายตัวเอง โดยจอดพักข้างทาง หรือตามจุดแวะพักต่าง ๆ ได้ครับ



2. ช่องขวาเฉพาะแซง
ป้าย “ช่องขวาเฉพาะแซง” ป้ายนี้มักจะพบเจอตามต่างจังหวัด ที่มีไหล่เขาลดเลี้ยวหรือตามถนนต่างจังหวัดที่เดินรถสวนกันได้ไม่กี่ช่องทาง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่รีบได้แซงทางขวาไปก่อนได้เสมอและตอนนี้แถวทางหลวงก็เริ่มติดป้ายนี้มากขึ้น เพื่อลดรถที่มีความเร็วช้าขับแช่ขวาทำให้กีดขวางรถคันอื่นครับ



3. รถช้าชิดซ้าย
นอกจากป้ายให้รถแซงทางขวาแล้วยังมีป้ายบังคับให้รถช้าชิดซ้าย เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะเป็นอันตรายกับบริเวณนั้น โดยเรามักจะเห็นป้ายนี้ตามทางหลวงชนบทเวลาออกต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่



4. ระวังเครื่องบินต่ำ
ในบางจังหวัดมีสนามบินอยู่ใกล้ ๆ กับถนน และเสียงเครื่องบินขึ้นอาจจะรบกวนการได้ยินสัญญาณต่าง ๆ ของผู้ขับขี่ ซึ่งเห็นป้ายนี้แล้วต้องระวังด้วย



5. ห้ามใช้เสียง
ห้ามใช้เสียง หรือทำให้เกิดเสียงที่ก่อการรบกวนในเขตที่ติดตั้งป้ายมักจะเห็นติดตามถนนใกล้เขตพระราชฐาน ยกตัวอย่างในกรุงเทพมหานครจะเห็นในเขตดุสิต เพื่อป้องกันไม่ให้เสียงแตรรถรบกวนการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ภายใน



6. รักษาระยะอย่างน้อย 2 จุด
บริเวณถนนสายมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ – ชลบุรี จะพบเห็นสัญลักษณ์ที่เป็นจุดกลมๆ และมีป้ายรักษาระยะอย่างน้อย 2 จุด นั่นคือเพื่อให้รถคันข้างหลังขับตามรถคันข้างหน้า โดยรักษาระยะห่างการขับตามรถคันนำหน้าอย่างน้อย 2 จุด ที่ได้กำหนดไว้ให้บนถนน เพื่อประโยชน์ในการป้องกันอุบัติเหตุในการชนท้ายรถคันข้างหน้า
ด้วยความปรารถนาดีจาก ฟิล์มกรองแสง XtraCole